http://eventchannel.vn/home/images/banners/sales/head%20banner.jpg
Thứ hai, 22 Tháng 9 2014
Account Manager Golden PR: Tôi là người hai tay hai súng
PDF. In Email
Event Channel - Từng có quá trình lâu năm làm trong lãnh vực Activation, giờ đây lại lấn qua lãnh địa Event, Nguyễn Hữu Việt Thắng - Account Manager - công ty Golden Event PR [trực thuộc Golden Communication Group] nói vui mình là người "hai tay hai súng".

Hãy cùng Event Channel chia sẻ với anh Thắng những hiểu biết cũng như tâm sự trong nghề ở hai lãnh vực này.

Event Channel: Thưa anh Thắng, có nhiều bạn làm trong nghề vẫn còn nhầm lẫn giữa một Event và một hoạt động Activation, với nhiều năm kinh nghiệm trong cả 2 lĩnh vực, anh có thể giải thích rõ hơn về 2 khái niệm này?

Anh Thắng: Về khái niệm Event, có thể nói, đây là một hoạt động diễn ra trong thời gian ngắn và nội dung cô đọng trong một chương trình. Activation là một hoạt động lặp đi lặp lại thành 1 chuỗi hoạt động. Event thông thường là để giới thiệu một sản phẩm hay tổng kết một hoạt động, còn activation chủ yếu là để kích hoạt thương hiệu khiến cho người tiêu dùng biết và nhớ về sản phẩm/dịch vụ đó. Tuy nhiên, việc khó phân biệt giữa 2 khái niệm cũng là điều dễ hiểu, bởi vì có những chương trình mà một chuỗi activation được kết hợp thành một event hoặc ngược lại. Lấy ví dụ như một chuỗi hoạt động trao tặng quà cho đối tượng học sinh tiểu học tại nhiều tỉnh trên cả nước, ở mỗi tỉnh sẽ tổ chức một buổi trao tặng với các hoạt động như văn nghệ, giải trí và tặng quà, các nội dung này lặp đi lặp lại, nhưng ở mỗi tỉnh nó được gọi là một event và đó được gọi là dự án Donation Event. Vì thế, tùy vào tính chất và chương trình cụ thể mà định nghĩa cho phù hợp.

Đã làm trong ngành quảng cáo truyền thông và trải qua cả 2 lĩnh vực, anh có lưu ý gì khi tổ chức cả 2 hoạt động trên?

phan-biet-su-khac-nhau-giua-event-va-activation

Với event, mặc dù chỉ là hoạt động diễn ra trong thời gian ngắn, khoảng vài tiếng, nhưng tất cả những thông tin, hình ảnh và thông điệp mà người tổ chức muốn gửi gắm, vì vậy, làm sao cho cô đọng, ý nghĩa và đầy đủ thông tin là quan trọng nhất. Việc lên kế hoạch cho một event và làm checklist cũng là một việc đòi hỏi sự logic và tỉ mỉ. Và một điều lưu ý là với event, không có cơ hội sửa sai.

Activation là các hoạt động giống nhau lặp đi lặp lai, có thể rút kinh nghiệm từ hôm nay để tránh sai sót cho ngày hôm sau. Tuy nhiên, để lên kế hoạch cho một dự án activation thì cần phải có đầu óc tổ chức để sắp xếp các công việc trong một chuỗi hoạt động. Đặc biệt là là khâu lên kế hoạch thực hiện, đòi hỏi bạn phải có đầu óc tổ chức và phân bổ nhân sự cũng như thật chi tiết và chính xác. Vì khi kế hoạch đã được duyệt thì thay đổi rất khó khăn. Ví dụ bạn thực hiện activation cho 10 tỉnh, số lượng người tiêu dùng bạn cần tiếp cận để truyền đạt thông tin là 25.000 người và bạn chỉ có thời gian là 02 tuần [bao gồm thời gian di chuyển] để thực hiện công việc này. Điều này yêu cầu bạn phải lên được kế hoạch rất chi tiết cho chương trình: Số lượng đội, địa điểm thực hiện nào sẽ giúp bạn tiếp cận được số lượng như yêu cầu, thời gian nào tiếp cận được nhiều nhất, mỗi lần phải tiếp cận bao nhiêu người, với số lượng người như vậy thì số lượng nhân sự cho mỗi đội là bao nhiêu, làm bao nhiêu giờ cho 01 điểm là hợp lý nhất,....Tất cả đều đòi hỏi bạn có một sự phân tích logic và sự sắp xếp hợp lý, chặt chẽ. Mặc dù làm trong khoảng thời gian dài hơn nhưng các hạng mục thi công cho hoạt động này lại không đòi hỏi phải cao cấp như một event mà có thể "phổ thông" hơn, ví dụ như những booth, backdrop hay là các vật dụng khác.

Có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức những hoạt động activation, khi chuyển qua làm event, những kinh nghiệm và kiến thức này có giúp ích nhiều cho anh hay không?

Có chứ, đầu tiên là sự sắp xếp công việc một cách có kế hoạch, thứ hai là cách quản lý công việc, khi đã làm tốt activation thì ta đã có một quy trình tốt để thực hiện những công đoạn chuẩn bị cho event. Thêm vào đó, những kỹ năng và kiến thức trong lĩnh vực này giúp ích rất nhiều cho tôi trong công việc hiện tại và sau này. Ví dụ sau này tôi không làm event nữa, mà chuyển sang làm In-house Marketing (làm marketing cho chính công ty mình) chẳng hạn, thì tôi sẽ quản lý được các agency hay là các supplier, khi họ báo cho tôi sẽ làm chất liệu này nhưng thay bằng chất liệu khác thì tôi vẫn biết được và không bị họ "qua mặt" (Cười).

Có khó khăn nào trong quá trình anh làm event hay không? Anh có thể chia sẻ cùng bạn đọc Event Channel?

Không riêng gì bản thân tôi mà ai làm cũng gặp phải không nhiều thì ít những khó khăn. Nhưng tôi cho rằng những khó khăn dễ khiến mình nản nhất chính là team work không tốt. Bản thân là người account, tôi luôn phải theo sát chương trình và làm theo ý khách hàng, nhưng bộ phận execution thì cũng có những khó khăn của riêng họ, vì thế, việc không hiểu nhau là điều không thể tránh khỏi. Công việc có rắc rối thì còn cố gắng giải quyết được, vì việc gì thì nó cũng qua, nhưng nội bộ không hiểu nhau thì người account giống như phải đối mặt "Thù trong, giặc ngoài" (cười)  - mà giặc ngoài là khách hàng rồi, còn thù trong chính là những người cùng làm việc trong nội bộ đó.

Vậy anh có bí quyết nào để giải quyết những rắc rối đó không?

Tôi cũng đã gặp và thực sự là khi đó, chỉ muốn bỏ ngay công việc để thoát khỏi những rắc rối, nhưng vì trách nhiệm với công ty và khách hàng, tôi không thể làm như vậy. Khi ấy, sếp của tôi đã khuyên tôi nên bình tâm lại suy nghĩ xem nên tháo gỡ từng rắc rối một. Và việc đầu tiên là tôi nói chuyện với người phụ trách chạy chương trình, sau cuộc nói chuyện thì 2 người có vẻ hiểu nhau hơn và đều thống nhất đặt quyền lợi khách hàng lên trên, cùng phối hợp chạy chương trình cho suôn sẻ, sau đó thì mọi rắc rối được tháo gỡ từ từ và khi gỡ xong rồi thì tôi lại thấy mọi chuyện trở nên rất dễ dàng. Khi vượt qua được những khó khăn thì ta sẽ cảm thấy như chưa có chuyện gì xảy ra và sẵn sàng tiếp tục đối đầu với những khó khăn ở phía trước.

Cám ơn anh đã chia sẻ, chúc anh sẽ có nhiều thành công trong công việc.

PHƯƠNG THANH


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: