Mạn đàm chuyên môn

À Ố SHOW “Ế” VÉ – THỰC TRẠNG CHUNG CỦA NHỮNG SHOW DIỄN VĂN HÓA TẠI SÂN KHẤU TRONG NƯỚC

Những năm gần đây, bên cạnh những vở diễn truyền thông của các nhà hát, các show diễn nghệ thuật với nội dung tái hiện văn hóa bắt đầu được đầu tư bài bản hơn về mặt nội dung và sân khấu. Nhằm mang đến cho khán giá những trải nghiệm sân khấu hoành tráng hơn cũng là cách gìn giữ nét văn hóa Việt và các loại hình biểu diễn dân gian. Tuy nhiên, phải nhìn thẳng vào thực tế rằng, dù cho sự tâm huyết của đội ngũ sản xuất, các show diễn đến nay vẫn phải đối mặt với thực trạng “ế” vé trên chính sân nhà.

Show với sự đầu tư khủng về tiền bạc và chất xám

À ố show là loại hình nghệ thuật biểu diễn theo hình thức "kịch xiếc mới" với việc kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu như: xiếc, kịch câm, tuồng cổ, múa, hò vè hát lý, đờn ca tài tử, vọng cổ, hip-hop… bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật. Thông qua nghệ thuật xiếc, với đạo cụ chủ yếu là cây tre và chiếc thúng làm từ tre nứa, các nghệ sĩ liên tục biến hóa, sáng tạo, dẫn người xem dạo qua các vùng quê miền Nam Việt Nam. Đây là tác phẩm của nhóm tác giả: đạo diễn Tuấn Lê, đạo diễn âm nhạc Nguyễn Nhất Lý, chỉ đạo nghệ thuật Nguyễn Lân Maurice và biên đạo múa Nguyễn Tấn Lộc.

 “Thất bại” trên sân nhà

Không thể phủ nhận rằng “À Ố Show” hay các vở diễn khách mang lại giá trị tích cực về mặt quảng bá văn hóa và thúc đẩy du lịch đối với những du khách quốc tế khi đến với Việt Nam; cũng như đưa hình ảnh của Việt Nam đến với các quốc gia khác trên Thế giới.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm hoạt động, thu hồi gần hết vốn đầu tư, có tên trong top những chương trình biểu diễn hấp dẫn nhất ở TP.HCM của bảng xếp hạng do TripAdvisor lập ra, trở thành show diễn được hầu hết các đơn vị du lịch lữ hành đưa vào lịch trình cho khách nước ngoài khi đến Sài Gòn du lịch và nằm trong tầm ngắm của nhiều khách lẻ nước ngoài khi đến Sài Gòn du lịch. Nhưng À ố show vẫn còn rất xa lạ không chỉ với du khách từ các tỉnh thành khác mà ngay với chính người dân TP.HCM. Khán giả Việt vẫn xem đây là vở diễn “chỉ dành cho khách Tây”.

Phải nói ngay rằng từ khi có ý định xây dựng vở kịch xiếc À ố show, cả nhà đầu tư lẫn mọi người trong ê-kíp sản xuất đều xác định đây là một chương trình trước hết dành cho khán giả Việt Nam, sau đó mới là du khách quốc tế. Những buổi biểu diễn đầu tiên mang tính thăm dò, nhà đầu tư và ê-kíp sản xuất đã mời rất nhiều văn nghệ sĩ, trí thức, những người hoạt động trong ngành văn hóa, nghệ thuật ở Sài Gòn đến xem và cho ý kiến.

Đi tìm lời lý giải xác đáng

Trước câu hỏi phải chăng khán giả Việt chưa đến vì giá vé chưa phù hợp, đại diện nhà sản xuất cho rằng giá vé không thể thấp hơn vì chi phí sản xuất của À ố show rất cao. Tuy nhiên, nếu nhìn vào bảng giá vé của À ố show thì rõ ràng giá vé chưa hẳn là vấn đề. Vé hạng nhất 1.470.000 đồng nhưng giá bán thực là 1.176.000 đồng; hạng nhì: 1.050.000 đồng giảm còn 840.000; và hạng ba: 630.000 đồng giảm còn 504.000. Nếu so với các chương trình biểu diễn ca nhạc thì giá vé này chẳng thấm tháp gì. Hơn nữa, chủ đầu tư còn có chính sách giảm giá đặc biệt cho những đơn vị mua vé tập thể.

Nhưng cũng không nói riêng “À Ố Show”, rất nhiều vở diễn khai thác để tài văn hóa ở Việt Nam hiện nay cũng đề chịu chung số phận. Có thể kể đến “Tinh hoa Bắc Bộ” vở diễn thực cảnh đầu tiên, hay những chương trình văn hóa nghệ thuật truyền thống, đến nay cũng đều đang đối diện với vấn đề mai một vì không có người xem. Phải chăng, đó không chỉ là lý do về giá vé. Mà tận nguyên căn từ thói quen, nhu cầu thưởng thức các loại hình sân khấu của người Việt đang dần có sự thay đổi vì có nhiều lựa chọn mới mẻ, hiện đại hơn?

Tuy nhiên những lý do đó cũng chỉ dừng lại ở việc nhận định à câu hỏi “phải làm sao để khán giả Việt hào hứng hơn với À ố Show?” luôn luôn là câu hỏi lớn nhất đối với những người tạo ra show diễn này, và đến giờ họ vẫn chưa chạm được đến một câu trả lời thoả đáng.

EventChannel

Facebook Google Plus Twitter