Cafe Marketing

Làm chủ Internet Marketing (E-marketing, Online Marketing) chỉ sau 10 ngày

Event Channel - Khi số lượng người dùng Internet đang bành trướng, và điện thoại di động có mặt ngay cả ở những vùng hẻo lánh nhất Việt Nam, thì bạn biết rồi đó, làm marketer chúng ta không được quyền tự tách mình khỏi cuộc chơi. Internet marketing không phải là một khái niệm bí hiểm, nó đơn giản là làm marketing trên mạng Internet. Chỉ cần tin mình làm chủ được công nghệ, và dành ra 10 ngày để tìm hiểu, bạn có thể đặt những bước chân đầu tiên vào lãnh địa đầy tiềm năng này.

Lưu ý: Bài này chống chỉ định cho những ai chưa biết gì về marketing và không biết dùng công cụ Search để tìm kiếm thông tin. Khái niệm nào chưa hiểu rõ, bạn có thể dùng Google thần chưởng để nắm rõ, tôi sẽ không có trách nhiệm phải giải thích cặn kẽ từng khái niệm trong khuôn khổ bài viết này.

Kỷ nguyên số hiện diện trong từng ngóc ngách cuộc sống

Kỷ nguyên số hiện diện trong từng ngóc ngách cuộc sống. Ảnh: Đạt Huy

Ngày 1: Tìm hiểu và cài đặt Google Analytics hay Getclicky trên website của mình để track (thăm dò) những thông tin liên quan đến sự viếng thăm website như: số người ghé thăm website, họ quan tâm đến website ở mức độ nào, họ lục lọi gì trên website, nguồn giới thiệu họ tới website của mình, các từ khóa đưa họ từ công cụ tìm kiếm đến website… cùng vô số thông tin quan trọng khác nữa. Khác với marketing bằng các công cụ truyền thống, trong Internet Marketing, hiệu quả thể hiện qua các con số chính xác và có thể dễ dàng đo lường được, hãy tận dụng điều này để đo lường hiệu quả làm marketing của bạn.

Google Analytics

Dùng công cụ phân tích traffic website để đo lường, đánh giá hiệu quả làm marketing

Ngày 2: Phải biết được khách hàng mục tiêu của bạn là ai, những người này thường làm gì trên Internet, các website nào họ thường lang thang qua. Các báo cáo về hành vi người dùng Internet sẽ giúp bạn có cái nhìn cơ bản ban đầu, các công cụ như Google Ad Planner sẽ giúp bạn tìm hiểu những mối quan tâm của họ thông qua việc xác định ngoài website của mình, họ thường quan tâm đến những website thể loại nào khác.

Khảo sát người dùng Internet

Cần phải biết khách hàng của chúng ta đang làm gì trên Internet

Ngày 3: Để marketing thành công một website, phải phán đoán được khách hàng tìm kiếm đến mình từ những từ khóa nào, xu hướng tìm kiếm của họ tăng giảm ra sao. Tất nhiên bạn sẽ không phải nặn óc ngồi nghĩ ra từng từ khóa, đã có những công cụ phân tích từ khóa như  Google Keywords Tool, Google Insights for Search, Keyword Discovery… hỗ trợ bạn trong việc này. Nhưng ít nhất bạn, với sự am hiểu nhất định về sản phẩm của mình và khách hàng của mình, đôi khi làm điều này tốt hơn một cỗ máy.

Ngày 4: Dành ra 1 ngày để tìm hiểu về SEO (Search Engine Optimization). Kinh doanh ở nhà mặt tiền bao giờ cũng thuận lợi hơn nhà hẻm, cho nên chúng ta phải biết cách đưa website của mình chiếm lĩnh thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm khi khách hàng search bằng các từ khóa. Thông thường, để trở thành chuyên gia SEO, có thể đẩy thành công bất kỳ website nào lên vị trí Top thì cần tu luyện ít nhất 2, 3 năm mới “xuống núi” được. Có một cách nhanh, nhẹ hơn là bạn thuê các công ty làm dịch vụ “đẩy từ khóa”, nhưng ngay cả khi đó, bạn cũng phải hiểu biết nhất định về SEO, để tránh bị họ tung hỏa mù bằng các thuật ngữ công nghệ đầy hoa mỹ hay sử dụng “thủ đoạn” để đưa bạn lên Top (bạn biết rồi đấy, gian lận thường đem lại những kết cục không mấy tốt đẹp).

Ngày 5: Nếu SEO đòi hỏi bạn một thời gian dài để đưa website ra trang nhất công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… thì SEM (Search Engine Marketing) là một hình thức quảng cáo trả phí cho công cụ tìm kiếm, giúp bạn đưa website của mình lên vị trí nổi bật trên công cụ tìm kiếm ngay hôm nay. Tìm hiểu về các khái niệm CPC, CPM, CPA…, và sử dụng thử các dịch vụ như Google Adwords, Google Adsense để tự biết ưu điểm, nhược điểm của mỗi hình thức SEO, SEM. Rất nhiều công ty tại Việt Nam đang hốt bạc chỉ bằng cách giúp khách hàng quảng cáo trên Google Adwords, như vậy đủ thấy SEM tiềm năng như thế nào.

Ngày 6: Trong trường hợp ngân sách marketing khá xông xênh, có thể nghĩ tới việc sử dụng Display Ads để quảng cáo cho website, sản phẩm, thương hiệu. Tương tự như SEM đã nêu ở trên, Display Ads cũng là 1 hình thức quảng cáo trả tiền (pay per click), ở Việt Nam Display Ads phổ biến nhất dưới hình thức quảng cáo banner. Nếu trong marketing truyền thống, PrintAds hay TVC chỉ dành cho “dân nhà giàu” thì Display Ads là 1 hình thức quảng cáo trên Internet khá xa xỉ. Tuy nhiên nếu ví tiền không dày lắm vẫn có cơ hội quảng cáo hiệu quả nếu chịu khó tìm hiểu, vì một số trang như Facebook, bạn có thể chỉ cần 20,000VND/ngày cũng có thể tiếp cận vài chục ngàn khách hàng mỗi ngày, nếu không tin thì hãy vào đây thử liền.

Ngày 7: Dành một ngày để tìm hiểu các khái niệm Social Media (truyền thông xã hội), Social Networks (mạng xã hội) vì nó đang rất béo tốt và các marketer đều muốn “vắt sữa” từ nó. Tìm ra 10 trang Social Media và Mạng xã hội đang hot nhất VN, lập account và bắt đầu sử dụng. Không có cách nào để tinh thông mạng xã hội bằng cách tự bạn phải sử dụng qua nó. Biết được ưu, nhược điểm và các tính năng của từng trang, bạn sẽ có vô số ý tưởng để tận dụng chúng làm marketing (ví dụ nhờ sử dụng thành thạo Facebook, tôi có được khá nhiều ý tưởng tổ chức  những hoạt động activation trên mạng xã hội này và đem được hiệu quả lớn từ đó ;D)

Social Media

Trải nghiệm Social Media bằng cách đăng ký tài khoản và sử dụng ngay hôm nay

Blog có hơi thoái trào tại Việt Nam kể từ khi Yahoo 360 khăn gói quả mướp lên đường, và đang nhường bước cho các mạng xã hội khác. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một mảnh đất cực kỳ màu mỡ để tiếp cận khách hàng và nhanh chóng có thứ hạng cao trên Search Engine (một số dịch vụ blog rất được các công cụ tìm kiếm ưu ái như WordPress, Opera…). Nếu ngày nào đó bạn search một từ khóa về một sản phẩm, dịch vụ mà thấy blog của một công ty nào đó hiện ra ở các dòng kết quả đầu tiên, thì bạn phải dành lời ngợi khen cho họ và ngay lập tức học hỏi để làm blog cho sản phẩm, thương hiệu của mình.

Tìm hiểu qua về Microsite và cân nhắc thiệt hơn giữa sử dụng các trang Social Media hay lập Microsite.

Ngày 8: Bắt đầu xóa bỏ cảm giác khó chịu đối với các email quảng cáo không mong đợi, tập cho mình thói quen không chuyển nó ngay vào thùng rác mà nghiên cứu kỹ tiêu đề, nội dung… để chọn lọc các Email quảng cáo thành công, học hỏi từ đó cách soạn Email quảng cáo hiệu quả. Nghiên cứu 1 số dịch vụ email marketing/gởi email quảng cáo để biết tại sao bạn phải sử dụng chúng thay vì tự ngồi soạn và gởi bằng email của chính mình, đăng ký sử dụng thử trong vài ngày để trải nghiệm (hầu hết các dịch vụ gởi mail quảng cáo đều cho dùng thử). 1 triệu email gởi tràn lan cũng chưa hiệu quả bằng 100 email gởi đúng đối tượng,  dành thời gian suy nghĩ xem mình có thể thu thập email database  từ nguồn nào để đảm bảo tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng.

Ngày 9: Nên biết rằng ở Việt Nam, hình thức sinh hoạt ở các forum (diễn đàn) đang rất được ưa chuộng, cho nên cần thiết phải dành thời gian tìm hiểu qua khái niệm Forum Seeding, để biết cách quảng cáo trên diễn đàn một cách “đi vào lòng người” và không bị admin diễn đàn nhìn mình bằng con mắt hình viên đạn. Cho dù bạn có một chủ đề tương đối chán, ít kích thích phản hồi mà chịu khó duy trì hàng tuần cũng có khả năng thu hút tổng cộng 10,000 – 15,000 lượt xem trên khoảng 20 diễn đàn trong thời gian 2 tháng. Nếu làm tốt việc này, bạn có thể tạo nên 1 “cơn bão” khuấy động Internet để cho khắp bàn dân thiên hạ biết tới mình. Tham khảo thêm bài viết  Viral marketing trong thời đại Internet này nhé.

Ngày 10: Thử lập kế hoạch lăng xê website, sản phẩm của mình trên Internet. Lập kế hoạch Digital Marketing cũng tương tự như lập kế hoạch marketing truyền thống, có khác chăng, trái tim của kế hoạch marketing truyền thống là 4P còn trái tim của kế hoạch Digital Marketing là các công cụ marketing. Marketing truyền thống đo lường hiệu quả bằng thị phần (market share), mind-share, mức độ nhận biết… thì Internet Marketing có thêm các tiêu chí về thứ hạng website, thứ hạng trên kết quả tìm kiếm, lượng người truy cập website, lượng phản hồi, comment, lượng bầu chọn, tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate), database thu thập được…

Đến đây bạn đã có thể bắt tay vào “hành nghề” Internet Marketing được rồi. Nhưng ngọc muốn sáng phải có mài giũa, từ “biết” đến “giỏi” còn có một khoảng cách của hiểu biết và kinh nghiệm, cho nên nguyên lý muôn đời vẫn là phải không ngừng “học đi đôi với hành”. Chúc bạn sớm trở thành một chuyên gia marketing thành công trong thế giới ảo!

BÁNH BÈO

Facebook Google Plus Twitter