Xu hướng ý tưởng

Xu hướng du lịch sự kiện tại Việt Nam

Chúng ta đã được nghe nhiều về các con số thống kê ngân sách các công ty, doanh nghiệp, cá nhân chi cho lĩnh vực tổ chức sự kiện cũng như là số lượng các công ty trong ngành này tỉ lệ thuận với nó. Sự cạnh tranh là không thể tránh khỏi. Vậy xu hướng nào cho những người làm tổ chức sự kiện bước ra khỏi tấm màn đầy bụi đó. Câu trả lời là Du lịch sự kiện (Tourism Show).

Dưới đây là những minh chứng, những người đi đầu, tiên phong trong xu hướng Du lịch sự kiện tại nước ta.

1. “Tứ Phủ” của đạo diễn Việt Tú:

Tứ Phủ (Four Palaces) lấy cảm hứng từ nghi lễ lên đồng trong văn hóa Đạo Mẫu của Việt Nam, được ví như “một cuộc tấn công vào mọi giác quan của người xem”. Suốt 45 phút, người xem được trải nghiệm hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, hình ảnh tuyệt vời. Vở diễn đã đưa người xem chạm vào những cung bậc cảm xúc mà họ chưa từng trải nghiệm trước đây - một chuyến du hành vào cõi tâm linh.


Đạo diễn Việt Tú

Đạo diễn Việt Tú đã chia sẻ, anh ấp ủ mang “Tứ Phủ” đến Sài Gòn đã 4 năm. Với nhận định của anh đây là một tác phẩm nghệ thuật dân tộc, đồng thời là sản phẩm du lịch độc đáo. Văn hóa “hầu đồng” đã được UNESCO công nhận như một tôn giáo vô cùng quan trọng của chúng ta. Đây cũng là tiền đề để “Tứ Phủ” phát triển rộng rãi.

2. “Charming” – show diễn Đà Nẵng quyến rũ:

Đà Nẵng là thành phố du lịch biển trọng yếu của Việt Nam, với vẻ đẹp không hề thua kém thiên đường du lịch Maldives hay đảo Bali của Indonesia. Ngoài sự quyến rũ không thể cưỡng lại của biển trời xanh biếc, du khách còn được đắm mình trong vẻ đẹp hoài cổ, sâu lắng và bình yên của phố cổ.

Show diễn được dàn dựng công phu mang đậm dấu ấn dân tộc và nét độc đáo riêng của thành phố biển Đà Nẵng. Du khách sẽ đắm chìm trong những điệu múa, lời ca đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam, từ đó hiểu thêm về các phong tục dân gian Việt Nam, bản sắc dân tộc, nhạc cụ dân tộc.

Hơn 70' trình diễn, nhiều khán giả đã không nén được sự hào hứng và thích thú. Charming Danang gây được ấn tượng mạnh đối với du khách quốc tế. 

3. À ố show: 

Buổi diễn được đầu tư hơn 20 tỷ, dàn dựng bởi những chuyên gia, nghệ sĩ hàng đầu trong lĩnh vực xiếc, múa. Mỗi năm À ố show trình diễn hơn 100 buổi tại Thành phố Hồ Chí Minh, 90% là khách nước ngoài.

À ố show được nhiều người gọi như là cuốn Biên niên ký của Nam Bộ. Show diễn để chúng ta thêm tự hào dân tộc và thêm nhiều lý do cho khách nước ngoài quay trở lại Việt Nam hơn.

Đây là 3 show diễn tiêu biểu để chúng ta hiểu rõ nhất về khái niệm Du lịch sự kiện. Trong bối cảnh thị trường du lịch đang quá thiếu sản phẩm văn hóa cho du khách tham quan. Du lịch sự kiện vừa kết hợp được những danh lam thắng cảnh nổi tiếng trong nước, vừa mang được sự mới mẻ của văn hóa và sự đa dạng, phong phú của các show diễn. Khẳng định cội nguồn và bản sắc dân tộc mới giúp chúng ta có chỗ đứng trên thế giới.

Hướng đi mới này đã và đang được các công ty tổ chức sự kiện, đạo diễn sự kiện gạo cội tìm hiểu, nghiên cứu và phát triển. Khi nghệ thuật hòa quyện cùng văn hóa dân tộc thông qua việc trình diễn như một hình thức truyền tải hữu hiệu, chúng ta đã nâng tầm du lịch sự kiện lên một nấc thang hoàn toàn mới.

Tuy vậy nhưng đây vẫn là xu hướng mới, còn gặp rất nhiều trở ngại. Lấy ví dụ như À ố show. 90% người xem show diễn là khách du lịch nước ngoài. Mặc dù ban đầu, cả nhà đầu tư và ê-kíp sản xuất đã xác định đối tượng hướng đến là khán giả Việt Nam, sau đó mới đến khách quốc tế. Sau 2 năm hoạt động, thu hồi được vốn đầu tư, có tên trên các bảng xếp hạng show diễn do TripAdvisor lập ra nhưng khán giả trong nước vẫn còn rất xa lạ với cái tên À ố show và họ mặc định đây là "chương trình cho Tây". 

Phương thức tiếp cận khán giả trong nước vẫn là câu hỏi lớn nhất dành cho các nhà đầu tư, nhà truyền thông và công ty tổ chức sự kiện. Xem thêm: 10 xu hướng tổ chức sự kiện năm 2017

Huyen Thu

 

Facebook Google Plus Twitter

Đăng ký nhận bản tin của Event Channel mỗi tháng qua Email.